ราคาค่าประสบการณ์ ตอน การยกช่องใต้หลังคา

ราคาค่าประสบการณ์   ตอน  การยกช่องใต้หลังคาสูงๆ เพื่อระบายความร้อนมีประโยชน์

การสร้างอาคารตัวเอง 2 ครั้ง  ก่อสร้างอาคารสำนักงาน 3 ชั้น 2 หลัง  

หลังคาคือเส้นผมบนศรีษระของมนุษย์  ประโยชน์ใช้ปกคลุมทุกอุณภูมิให้ร่างกายส่วนบน  

     การออกแบบและก่อสร้างสำนักงานเองทุกกระบวการนั้น   ผมเป็นนักออกแบบ เป็นนายช่าง เป็นผู้ประดิษฐ์มานานพอสมควรก็พอรู้เรื่องคุณลักษณะวัสดุ  ความแกร่ง  ความอ่อน  อายุการใช้งาน  ประโยชน์จากการใช้  ราคา การรับแรง การติดตั้ง รวมถึงคุณค่าผิวพรรณด้านความสวยงาม   แน่นอนว่าเมื่อผมรู้ชัดเจนพอสมควร  การเลือกใช้ด้วยเงินในกระเป๋าตัวเองย่อมต้องประเมินกันถึงที่สุดตามมาเช่นกัน   จากการออกแบบ เขียนแบบอาคารแล้วเสร็จตามหลักการ  ผมให้น้องถอดราคาประเมิน(BOQ)ทันทีในตัวเลขที่ต้องรับเหมากันทั่วไป  งบก่อสร้างใน BOQ หลังแรกผมจำได้ว่า 8 ล้านบาท ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์  

           ชำแหละ หรือ เราเรียกในภาษาช่างว่า การรีไวส์แบบ revise  แบบด้วยตัวเองเพื่อการก่อสร้างจริงเพราะผมมีงบอยู่แค่ 5 ล้านนิดๆรวมเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน  

            ในบทความนี้ผมไม่ได้เขียนถึงงบที่ผมตัดทอนเองและทำได้  แต่ผลเสียที่ผมพยามแก้แบบเพื่อความประหยัด  และพลาดจากความเชื่อเดิมๆของคุณลักษณะวัสดุ  คือความผิดพลาดเรื่องใหญ่มากเมื่อเข้าใช้สอยอาคาร คือ หลังคา   งานก่อสร้างแรกผมมีภาพประกอบให้ดูว่าผมใช้หลังคาเมทัลชีทหนา 0.47 มม.กรุ PE 5 มม. ทับล่างฟอยซ์(เข้าใจว่าฟอยซ์กันความร้อนได้ 100%) แผ่นมุงหลังคาแบบนี้ไม่ได้กันเสียง ละความร้อนตามที่คาดคิด (ผมใช้เป็นสเปคตลาดทั่วๆไปครับ) ความร้อนมันแผ่ลงมาแบบอบอ้าวเต็มๆ  ความผิดพลาดหลักๆผมคือผมใช้ความสูงของฝ้ายิบซั่มบอร์ด หนา 9 มม.ถึงแผ่นหลังคาตามแบบวิศวกรรมคำนวนพอดี  ฝ้าต่างกับหลังคาเพียง 40-60 ซม. เท่านั้น 

           ผ่านไป 5 ปี ผมได้สร้างอาคารหลังที่ 2 ใช้วัสดุหลังคาแบบเดิมเพราะมันประหยัด สมัยสร้างหลังที่ 2 ปี พศ 2564 มี กรุฉนวน PU จำหน่ายมากแล้ว แต่ผมยังใช้รุ่น PE เพราะราคาประหยัด  แต่รอบนี้ผมเปลี่ยนเป็นเพิ่มช่องระดับบนฝ้าเพดานมากขึ้น 100-300 ซม. คนสามารถขึ้นไปเดินได้เลย เป็นหลังคาทรงปั้นหยาเพื่อต้องการช่องอาคารสูงๆเป็นหลัก  มีระยะให้ความร้อนที่แผ่ลงมามันไหลเวียนได้ มีเกล็ดระบายที่ฝ้าชายคาเช่นเดิม  มีช่องว่างให้ระยะความถี่เสียงฝนมันไกลขึ้น  ใช้วัสดุฝ้าเพดานแบบเดิมๆ  

          2 อาคาร วัสดุเหมือนกันทุกอย่าง ต่างกันที่การจัดสเปซ  อาคารที่ 2 แผ่นฝ้าไม่ร้อน  เงียบ  เป็นพื้นที่สำนักงานนั่งทำงานสบายตลอดวัน  ไม่ต้องพูดถึงอาคารที่ 1 ร้อน แอร์เสียบ่อย จนต้องใช้เป็นที่เก็บวัสดุเสียส่วนหนึ่ง ผมใช้งบประมาณที่ใกล้เคียงกันแต่ผลประโยชน์มันคุ้มค่ากว่าหลายเท่าตัว และความเสถียรหลายๆ

HEAD OFFICE

23 Ramintra 65 yak 4
Ramintra 65
Tharaeng. Bangkhen.
Bangkok. 10230
office : 02 509 9073
mobile : 081-4211966

WORK SHOP

    Lamlukka Khlong 9
    Buengthonglang.
    LamLukKa.
    Pathumthani. 12150

    : IDEA I CAN

บริษัทรับสร้างบ้าน บริษัท ไอเดียไอแคน จำกัด รับสร้างบ้าน พร้อมตกแต่งภายใน ครบวงจร

© Copyright 2566 IDEA I CAN CO.,LTD. - All rights reserved.